Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ nên giảm theo hệ thống đồng loạt giảm thì dư luận đang ân cần

Từ ngày 26.9, các ngân hàng thương mại nhà nước (NHTM NN) đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới một năm với mức giảm từ 0,3% đến 0,5%/năm. sở hữu việc 4 NHTM NN to chiếm khoảng trên 54 % thị phần tiền gửi của toàn hệ thống đồng loạt giảm thì dư luận đang thân mật xem liệu gần đến sẽ sở hữu xu thế giảm tầm thường trong toàn hoàn thống hay không? trường hợp có thì tác động thế nào tới những thị trường?

Cho tới hôm 29.9, NHTMCP đầu tiên là LienVietPostBank thông báo hạ LS huy động "theo gót" những NHTM NN. Và xu hướng tới sẽ mang nhiều NHTMCP giảm theo là không tránh khỏi.

các NHTMCP sẽ ko thể so sánh mang những NHTM NN về hệ thống mạng lưới, về tiện ích lúc phân phối dịch vụ thanh toán cho các bạn, về tiềm lực tài chính, Ngoài ra lại chịu áp lực lớn về chỉ tiêu lợi nhuận chia cổ tức cuối năm sắp tới bắt buộc cứ giữ mức LS huy động cao Trong khi tình trạng dư thừa vốn và lãi suất cho vay đang với dấu hiệu hạ xuống thì nguồn thu từ mảng tín dụng sẽ bị giảm sút nặng nề. vì thế giải pháp mang thể thực hiện ngay chính là tiết giảm chi tiêu đầu vào của nguồn vốn. Tuy nhiên mức giảm sẽ ko mạnh như NHTM NN và 1 mặt bằng LS huy động mới sẽ được xác lập sở hữu mức chênh giữa nhì khối tương đương như trước thời điểm 26.9.

Cũng sẽ ko với sự dịch chuyển to (thậm chí là không có) dòng tiền gửi từ NHTM NN sang NHTM CP như 1 số ý kiến đã dự báo bởi người gửi tiền thừa hiểu LS cao cũng đã cất đựng trong đó phần rủi ro nhưng mà họ có thể nên gánh chịu trong tương lai hoặc những tiện ích mà họ sẽ ko được hưởng so với việc gửi tiền ở các NHTM lớn.

Tiền vẫn đổ vào tiết kiệm

Dù LS tiền gửi đã giảm nhưng ko bởi vậy mà mẫu tiền trong thời gian đến sẽ chuyển hướng rõ rệt sang thị trường bất động sản (BĐS) và thị trường chứng khoán. Lý bởi vì thị trường BĐS đang mang dấu hiệu dư cung sở hữu hàng loạt các dự án đủ những phân khúc liên tiếp tung ra thị trường. Số tiền để mua một BĐS (nhà, đất) đối sở hữu nhiều phần người dân cao hơn đa dạng so với số tiền họ đang gửi tiết kiệm trong NH. Dường như ấy, việc vay mượn thêm vốn trung hạn để thêm vào tiền tiết kiệm để tậu BĐS đầu bốn sẽ ko dồi dào như trước (vì với phổ biến NH đã sử dụng vượt tỷ trọng bình yên vốn bởi NHNN pháp luật nên ko dễ dàng cấp vốn nữa).

Thị trường chứng khoán vẫn thiếu sự minh bạch phải vẫn còn ít "hàng" đủ chuẩn. Sự kiện doanh nghiệp đang lãi vậy nhưng mà sau kiểm toán lại lỗ lên tới hàng ngàn tỷ đồng làm đa dạng nhà đầu tư thiệt hại nặng nề. Dù việc hạ LS huy động của NH đã liền tạo buộc phải hiệu ứng tích bình thường cho thị trường chứng khoán lúc tạo đà cho mấy phiên nâng cao liên tục mà mang số liệu chưa mấy khả quan của kinh tế vĩ mô, niềm tin của nhà đầu tư vào những DN niêm yết vẫn cực kỳ mỏng tanh, trong ngắn hạn và sở hữu thể cả trung hạn dòng tiền ở Việt Nam vẫn sẽ đổ vào tiết kiệm do lẽ đây là kênh đầu bốn an ninh nhất mang đa phần người dân bởi vì lãi suất tiền gửi vẫn sở hữu phần cao hơn chỉ số lạm phát và ở mức hơi cao so mang nhiều quốc gia khác.

Lãi suất cho vay tiếp tục hạ

các tổ chức quốc tế đánh giá GDP 2016 của VN chỉ có 6% là quá phải chăng so mang dự đoán trước đây. GDP tăng thấp thì nền kinh tế không phải phổ biến vốn, điều này thể hiện lúc mấy tháng gần đây vận tốc tăng tiền gửi tiết kiệm lớn hơn phổ biến vận tốc nâng cao của tín dụng thực (không tính tiền những NHTM sắm trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương). lúc tiền vẫn tiếp tục gửi vào NH (ít chảy sang những kênh khác) thì tiền sẽ đọng ở ngân hàng. khi đó các NH cần hạ lãi suất cho vay để đẩy vốn ra.

Tình hình cho thấy những NH sẽ mang 1 năm buôn bán mang kết quả lợi nhuận tốt mà nhìn thông thường cục bộ nền kinh tế sẽ hữu dụng vì LS vay NH đang ngày càng phải chăng hơn.

chungkhoanviet.info

0 nhận xét:

Đăng nhận xét