Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

quan trọng hơn các ông chủ ngân hàng buôn bán thiếu minh bạch sẽ không dễ để huy động nguồn vốn rồi cho vay các dự án sâu sau như trước eps la gi

vừa qua, trong phát biểu tại phiên bàn luận ở Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh đến việc nghiên cứu thí điểm cho phép phá sản một số ngân hàng. Trên thực tế, đây ko phải lần thứ nhất ý nghĩ đó cho phá sản các ngân hàng yếu kém được nêu ra.

Trước đấy, các chuyên gia kinh tế đã ko ít lần kiến nghị yêu cầu sở hữu các giải pháp mạnh tay thế hệ với thể chặn lại được tình trạng những ông chủ lập ngân hàng rồi rút vốn cho vay những công ty sân sau, đến khi thua lỗ lại nhờ sự giải cứu của NHNN.

Việc NHNN chọn lại ba ngân hàng có giá 0 đồng là VNCB, OceanBank và GPBank thời gian qua là điển hình cho nguyên tắc xử lý trên. Tuy vậy, đây là lần trước tiên giải pháp khỏe khoắn nêu trên được đề xuất vì một Phó thủ tướng nên nó có sức nặng tương đối lớn đối mang thị trường.

bàn thảo mang chúng tôi về ý kiến này, ông Nguyễn Đức Kiên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội diễn giải: Câu nói "Sẽ thí điểm phá sản ngân hàng" của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói trong phiên luận bàn tổ mới đây đề nghị được diễn giải toàn bộ là ngay cả trong trường hợp cần cho phá sản ngân hàng thì cũng sẽ làm…

"Tức là đặt trong bối cảnh đó thì phương án cho phá sản ngân hàng là tối ưu. Ở đây chúng ta chọn phương án hợp lý eps la gi cho nền kinh tế, chứ chẳng phải là thí điểm phá sản ngân hàng. toàn bộ việc xử lý ngân hàng yếu kém vẫn diễn ra bình thường", ông Kiên cho biết.

Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng ngày nay, đã sở hữu 3 ngân hàng bị chọn 0 đồng vậy trong 5 năm tới, đề nghị tậu phương án 0 đồng hay cho phá sản phải chăng hơn, TS Kiên cho rằng, tuỳ từng ngân hàng, từng thời điểm cụ thể quyết định phương án xử lý.

Theo ông Kiên, ở thời năm 2015, việc chọn ngân hàng 0 đồng là đúng mực, đảm bảo cho bình ổn hệ thống với giá tiền sở hữu thể chấp chiếm được. Còn thời điểm này đặt vấn đề này ra thì chưa chắc đã tìm phương án sắm 0 đồng.

bởi dụ, như chọn 0 đồng với ngân hàng OceanBank và VNCB. sắm Oceanbank bằng 0 do ở trong ấy có đa số tài sản của phổ biến cơ quan, nhà hàng gửi vào đấy, OceanBank còn có cả hệ thống DNNN, tập đoàn đi đằng sau. lúc đấy làm thế để cần nhà đầu tư của ocb trong đó mang cả DNNN cần chịu nghĩa vụ về việc làm cho ăn kém hiệu quả.

Còn vừa rồi, qua vụ án xét xử VNCB cho thấy có sự kiên kết mang OceanBank và loạt tài sản bất động sản của đa dạng cá nhân, tổ chức. Đã mang chuyện cố tình làm cho trái, nâng giá đất nông nghiệp cao lên để vay vốn, rút tiền ngân hàng. những nhà đầu tứ của ngân hàng cần chịu nghĩa vụ về việc làm ăn kém hiệu quả, sai phạm… Và nếu không, họ sẽ bị xử lý.

Trong tình huống cho phá sản ngân hàng, theo ông Kiên, sẽ sở hữu các tiêu chí "sàng lọc" ngân hàng yếu kém, xem nhà băng nào "xứng đáng" nên cho phá sản…

Trước đấy, trong bạn dạng lên tiếng ngày 25/10, nhà hàng chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, việc nghiên cứu thí điểm phá sản ngân hàng là cần thiết, nhất là trong bối cảnh công cuộc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nên được thúc đẩy quyết liệt và đi vào chiều sâu hơn.

Việc cho phá sản ngân hàng sẽ đem lại 1 số hệ quả tích cực. thứ nhất, người gửi tiền sẽ đề nghị cân đề cập, lựa chọn kỹ hơn shop mình muốn gửi tiền vào. Thay bởi chỉ nhắm tới các ngân hàng mang mức lãi suất cao thì nay họ cũng buộc phải quan tâm đến yếu tố an toàn cho khoản tiền của mình. Điều này sẽ góp phần làm cho giảm hiện tượng chạy đua lãi suất huy động trong hệ thống. những ngân hàng mang chất lượng tốt, quản trị minh bạch, thanh khoản dồi dào sẽ chẳng hề chạy theo các ngân hàng bé trong việc nâng lãi suất huy động để giữ chân người gửi tiền, từ đó họ sở hữu thể cắt giảm lãi suất cho vay nhờ nguồn tiền huy động với chi phí tốt.

vật dụng nhị, thiết yếu hơn, những ông chủ ngân hàng buôn bán thiếu minh bạch sẽ ko dễ để huy động nguồn vốn rồi cho vay các dự án sâu sau như trước. Qua đấy, nợ xấu phát sinh vì cho vay không đúng mục đích sẽ được tránh, NHNN cũng không hề can thiệp, giải cứu các ngân hàng khiến ăn thua lỗ đến mức âm vốn chủ mang nữa.

mặc dầu có một số lo lắng do từ trước tới nay Việt Nam chưa cho ngân hàng phá sản nhưng BVSC cho rằng việc thí điểm này buộc phải làm cho từng bước 1 và yêu cầu sở hữu sự chuẩn bị kỹ, đặc trưng là ở công tác truyền thông để người gửi tiền dần quen có việc buộc phải chịu nghĩa vụ với chính khoản tiền của mình, tránh tâm lý bị sốc lúc với sự cố.

Hình như, cũng nên nên xem xét nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi lên mức cao hơn (hiện mức chi trả tối đa chỉ eps la gi là 50 triệu đồng cho đa số các khoản tiền gửi được bảo hiểm của 1 người tại một TCTD) nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét