Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Quy mô dự trữ ngoại hối là 1 trong những chỉ số kinh tế cần thiết để thực hiện những giao dịch vốn quốc tế

Thời điểm này năm ngoái, tỷ giá VND/USD đang "sốc" bị kéo theo đằng sau cú sốc phá giá nhân dân tệ và sau các điều chỉnh chính sách trong nước. Còn từ đầu năm tới nay, giá USD cơ bản an ninh, thị trường không sở hữu sóng.

Ngày 20/10, trò chuyện qua máy tính bảng, chị Ánh Mai, chủ một shop đá quý ở phố Bùi Thị Xuân, quận nhị Bà Trưng (Hà Nội) nói ngán khi tìm bán ngoại tệ năm nay. "Vàng chỉ sở hữu sóng đợt tháng 7 được hơn tuần lễ khi có sự kiện Brexit đã đành; còn giá USD ko kể cũng đợt đấy ăn theo lên dăm chục đồng đạt mức cao nhất 22.380 đồng/USD; còn lại thì gần như đứng yên do đó tình hình tìm bán ngày càng èo uột", chị Ánh Mai nhắc. khi khách trò chuyện hỏi có phải giữ USD nữa hay không? Chị Mai lập tức khẳng định: "Bán đi lấy tiền Việt nhưng mà gửi tiết kiệm, không buộc phải giữ khi lãi suất USD gửi ngân hàng chỉ còn 0%".

Trước việc tỷ giá tăng nhẹ trong hai tuần qua so với cuối tháng 9, tỷ giá VND/USD trung tâm đã nâng cao lên mức 22.011 (tăng 62 đồng). Tỷ giá giao dịch tại các NHTM ở mức 22.340 đồng/USD, tại phiên bản tin thị trường nợ vừa phát đi, nhóm nghiên cứu công ty độc ác MBS nhấn mạnh: Đây là hiệu ứng của việc FED quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 22/9. Cũng theo nhóm này, sở hữu việc lạm phát cơ bản vẫn duy trì dưới 2% trong 9 tháng, sức ép từ tổng cầu đối mang lạm phát cả năm sẽ ko to. Và điều này sẽ không ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá. những nhân tố ngắn hạn sở hữu thể tác động tới tỷ giá VND/USD là kỳ vọng nâng cao lãi suất của FED và giá rubi nhân loại đang mang xu hướng giảm mạnh.

Tỷ giá định hình, DN ngoại tin cẩn đầu tứ vào VN

Năm 2016 đúng là siêu không giống nhau lúc NHNN đã chuyển sang phép tắc điều hành tỷ giá mới. Việc công bố tỷ giá trung tâm với lên, với xuống hàng ngày đã giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ, chính bởi vậy, áp lực nâng cao tỷ giá lúc lãi suất VND ở mức rẻ đã giảm đi rất nhiều. Hoạt động mua vào ngoại tệ của NHNN chứng khoán mốc đạt 10,7 tỷ USD, tính từ đầu năm đến hết 30/9. Quy mô dự trữ ngoại hối non sông cũng nâng cao kỷ lục, đạt trên 40 tỷ USD.

Tỷ giá an toàn được lợi gì? Trước hết, liên quan tới tiêu xài như trên, những khoản vay nước ko kể của Chính phủ và doanh nghiệp bằng USD, cho đến thời điểm này, cơ bản đã tạm vứt bỏ không may đội lên từ bất định tỷ giá lên. Trong khi, tâm lý đầu cơ ngoại tệ đã giảm hẳn khi tỷ giá ko cô động mạnh.

Cũng theo tính toán của NHNN, trong năm nay, tỷ giá mới giảm khoảng 0,24%, rẻ hơn đáng đề cập so sở hữu biên độ dao động 2-3% của những năm trước. "Sự ổn định này giúp các doanh nghiệp FDI đầu tứ vào Việt Nam chẳng hề lúng túng về rủi ro tỷ giá như trước kia. Nhờ vậy, những siêu thị nước ngoại trừ cũng tin yêu hơn vào môi trường đầu tư của Việt Nam", một chỉ đạo NHNH phân tích.

Giám đốc Sở Giao dịch Vietcombank ông Nguyễn Mỹ Hào cho rằng, năm nay, cơ bản tỷ giá VND/USD bình an. Điều nhìn thấy lúc giá VND/USD bất biến, dự trữ ngoại hối tăng, theo các chuyên gia đó là sẽ giúp cho nền kinh tế với đủ tiềm lực để lớn mạnh. Điều này cũng giống như sức đề kháng thấp sẽ tránh được những cú sốc từ bên ngoài. Đối với 1 nước đang trong thời kỳ hội nhập sâu, quy mô dự trữ ngoại hối là một trong những chỉ số kinh tế nhu yếu để thực hiện các giao dịch vốn quốc tế.

đàm đạo mang PV Tiền Phong, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nói: "Cơ chế tỷ giá mới đã thực sự hiệu quả, giảm tâm lý găm giữ của dân và ngân hàng Hình như cung ngoại tệ lại rẻ, đi kèm sở hữu điều hành lãi suất VND và thanh khoản ngoại tệ thấp. đặc trưng, tỷ giá ko bị ghìm giữ nhưng mà được điều hành có sự "thả lỏng" theo thị trường".

công ty vay ngoại tệ vẫn đề nghị thận trọng

một số DN được NH áp dụng lãi suất vay USD ở mức 3%/năm dự kiến vẫn sẽ vay ngoại tệ để phục vụ cung ứng marketing. "Trong bối cảnh buôn bán mang rủi ro giá cả và rủi ro tỷ giá bất định, những DN phải tự tính toán và cần thận trọng", TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chế độ tiền tệ non sông quan tâm.

Tín dụng đã vững mạnh 11,24, dự trữ ngoại hối đang ở mức cao kỷ lục

0 nhận xét:

Đăng nhận xét