Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Muốn hội nhập chiến thắng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nhắc thông thường

Còn khoảng 16.000 – 17.000 tỷ đồng phải tiếp tục thoái vốn

Ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó trưởng ban Ban chỉ huy thay đổi và vững mạnh nhà hàng Trung ương – Văn phòng Chính phủ cho rằng, muốn hội nhập thành quả, năng lực khó khăn của nền kinh tế nhắc thông thường, của từng công ty và thành phầm nội địa nhắc riêng đề nghị ko chấm dứt được nâng cao. Để đạt được điều đó, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) được xác định là một trong các giải pháp quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế. Trên thực tế, trải qua rộng rãi năm triển khai thực hiện, cổ phần hóa đã tạo được những cú hích khỏe mạnh không chỉ cho bản thân DN mà cho cả nền kinh tế.

Theo thống kê, năm 1986 có 12.000 DN có 100% vốn Nhà nước, nay chỉ còn 718 DN. Trong giai đoạn 2011 – 2015, 499 DNNN được cổ phần hóa, riêng năm 2015 là 299 DN, nâng tổng số DN đã cổ phần hóa tới nay là 4.500 DN, với phổ biến tập đoàn, nhà hàng quy mô lớn. Điểm tích cực là việc xác định giá trị DN đã dần tiến đến theo hình thức thị trường, những vấn đề tài chính cũng được xử lý khá triệt để, giúp DN sau cổ phần hóa mang tình hình tài chính lành mạnh.

Theo lên tiếng của Bộ Tài chính, trong cổ phiếu 2011 – 2015, kế hoạch đặt ra là thoái vốn Nhà nước tại các DN thuộc 26 ngành nghề, kết quả tới thời điểm này đã đạt 40%, còn khoảng 16.000 – 17.000 tỷ đồng yêu cầu tiếp tục thoái vốn từ nay đến năm 2020. Hình như, đối sở hữu các DN đã IPO, theo phương án cổ phần hóa Nhà nước chỉ giữ bình quân 62% vốn, nhưng hiện nay đang nắm giữ 81% do ko bán được; bán cho cổ đông chiến lược theo phê duyệt là 17% nay thế hệ bán được 7% và đấu giá ra bên ngoại trừ đạt 9,5% trên tổng nên bán là 16,8%.

Ông Dũng cho biết, theo kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn trong quá trình tiếp theo (2016 – 2020), vừa qua Thủ tướng đã giao những bộ ban ngành phối hợp để chuẩn bị cho ban hành quyết định thế hệ thay Quyết định 37/2014/QĐ-TTg, trong đấy nêu rõ những tiêu chí và danh mục thoái vốn chi tiết, rõ ràng.

Theo đấy, đối sở hữu công ty nhưng Nhà nước nắm giữ 100% trước đây là 19 lĩnh vực, dự thảo sẽ luật pháp Nhà nước chỉ còn nắm giữ tại 12 lĩnh vực. Trong đấy Nhà nước sẽ nắm giữ 100% vốn tại 190 DNNN, cơ bản nằm trong 3 lĩnh vực là xổ số (63 DN), nhà xuất bạn dạng (13 DN) và khai thác thủy lợi (87 DN). Đối với DN nhưng mà Nhà nước sẽ giữ 65% vốn trở lên gồm 5 lĩnh vực. với danh mục Nhà nước nắm giữ từ 50 – 65% vốn có 30 DN; còn lại 108 DN sẽ tiến hành cổ phần hóa, Nhà nước sẽ ko nắm giữ hoặc chỉ nắm giữ 36% vốn.

Chủ trương thế hệ về cổ phần hóa

Tại Hội nghị về thoái vốn nhà nước do Sở Giao dịch ác nghiệt TP. HCM (HOSE) và Tổng doanh nghiệp Đầu tứ và marketing vốn nhà nước (SCIC) phối hợp tổ chức, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, chủ trương đầu tư chứng khoán của Đảng và Chính phủ là tăng mạnh cổ phần hóa, thoái vốn tại DNNN để phát huy hơn nữa sức mạnh DN tứ nhân. Theo đó, phổ biến chính sách mới đã được thành lập để tăng cường chứng khoán này, tuy nhiên, việc triển khai các chế độ còn đa dạng vấn đề buộc phải tháo gỡ giữa những bộ, ban, ngành và DN.

Ông Hoàng Văn Thu, Phó Cục trưởng Cục Tài chính nhà hàng, Bộ Tài chính chia sẻ, Ban soạn thảo đã tiếp nhận các phản hồi từ thị trường và sở hữu những sửa đổi yêu thích sở hữu thực tế hơn. Chẳng hạn, về tranh luận phải giữ hay không giữ việc bán cổ phần cho người chơi chiến lược, theo ông Thu, mục tiêu chính của cổ phần hóa, thoái bớt vốn tại DNNN chủ yếu là để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN bắt buộc bắt buộc có cổ đông chiến lược song hành. Tuy nhiên, quy định thế hệ sẽ té sung điểm: trường hợp chỉ sở hữu 1 tin chứng khoán chiến lược đăng ký tậu thì chuyển sang bán công khai để tăng tính minh bạch.

Đối có tiêu phí thực hiện cổ phần hóa, theo lao lý thế hệ sẽ ko giới hạn tiêu dùng và giao cho cơ quan tiêu chuẩn cổ phần hóa quyết định mức giá thành cụ thể, đồng thời yêu cầu chịu trách nhiệm trước lao lý, tạo sự chủ động cho DN. Đối có cách thức kế thừa (xuất hiện tình huống tài sản thừa – thiếu trong quá trình chuyển đổi), bổ sung thêm kế thừa gần như quyền và lợi ích hợp lí, chịu bổn phận về những khỏan nợ, gồm cả nợ thuế.

đặc biệt, đối sở hữu nội dung xác định giá trị DN, quy định thế hệ đặt ra đòi hỏi cao hơn, thắt chặt điều kiện để tăng chất lượng định giá khi lựa tậu các đơn vị tư vấn, vì mang rộng rãi nếu thực tế, giá trị vì đơn vị bốn vấn xác định và sau khi rà soát với sự khác nhau. với quan điểm cho rằng, cần cho phép tổ chức nước ngoài nhập cuộc định giá giá trị DN, tuy nhiên, bởi mang sự không giống nhau về qui định xác định, quy trình định giá buộc phải Ban soạn thảo đã mở ra hướng cho tổ chức nước không tính nhập cuộc mà yêu cầu chuyên dụng cho một số tiêu chí để thống nhất.

Đối có việc xác định giá trị tài sản vô hình, các tài sản đã hết khấu hao và thu hồi đủ vốn nhưng DN cổ phần hóa vẫn tiếp tục sử dụng thì nên xác định lại giá trị như tài sản cố định hữu hình. Đối có xác định giá trị vốn đầu bốn tại DN, vốn góp tại doanh nghiệp cổ phần đã đăng ký giao dịch UPCoM mà không với giao dịch trong 30 phiên trước thời điểm xác định giá trị DN thì được xác định như đối với khoản đầu tư của DN cổ phần hóa tại các DN khác (theo lý lẽ vốn chủ sở hữu).

Đối mang quản lý tiền thu cổ phần hóa, trước đây, DNNN cổ phần hóa cần mở tài khoản phong tỏa nhưng mà thực tế, việc này làm các DN gặp gỡ khó, ko linh hoạt trong việc dùng chiếc tiền. vì thế, lao lý này sẽ bị bỏ, sau thời hạn đấu giá, tiền thu cổ phần hóa chuyển về DN và DN tự kê khai số tiền, cũng như quyết toán cổ phần hóa.

phương pháp thoái vốn của SCIC là "rút lui tích cực"

Ông Nguyễn Hồng Hiển, Phó Tổng giám đốc SCIC

Tính đến 25/10, SCIC đã tiếp nhận 999 DN, trong đó đã bán vốn Nhà nước tại 928 DN, mang 830 DN bán hết phần vốn Nhà nước nắm giữ, 16 DN bán quyền chọn, còn lại 79 DN bán 1 phần. Về hiệu quả, giá vốn là trên 6.000 tỷ đồng, thu về 14.675 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so mang bình quân thông thường trong giai đoạn 2011 – 2015 là một,48 lần.

Trong lộ trình bán vốn năm 2016, SCIC còn hơn 100 DN cần bán vốn Nhà nước tiếp. Trong 9 tháng đầu năm, SCIC bán vốn tại 54 DN và đạt hiệu quả là 2,3 lần giá vốn. hiện tại, tốc độ bán vốn đã phần nào chậm rãi lại do số lượng DN chuyển giao về SCIC ko còn nhiều như năm trước và 1 số DN đã thực hiện bán vốn Nhà nước nhiều lần nhưng mà chưa thành quả. Trong năm 2016, SCIC thực hiện bán 10 DN to trong danh mục, trước mắt đã lên tiếng bán 9% vốn tại VNM, dự kiến xong công tác chuẩn bị trong tháng 11 và thực hiện bán trong tháng 12. Phần còn lại tại VNM và phần vốn Nhà nước tại những DN khác trong danh mục cũng đang được lên phương án thoái vốn.

phép tắc thoái vốn của SCIC là "rút lui tích cực", tức là đem lại hiệu quả thoái vốn Nhà nước và khi thoái vốn sẽ tạo động lực mới cho DN tăng trưởng. Bên cạnh đó, Tổng doanh nghiệp nỗ lực vâng lệnh lý lẽ công khai, minh bạch, bảo toàn vốn. Trong 10 năm qua, kế hoạch bán vốn của SCIC là vừa khiến cho vừa tháo gỡ. vừa rồi, Chính phủ, Bộ Tài chính đã thông qua cách thức bán vốn vượt biên độ tại một số DNNN, phục vụ đúng thực tế là với thể bán được giá trị cao hơn giá trên thị trường. Hình như, SCIC cũng thực hiện bí quyết hạn chế gây cô động phức tạp cho thị trường tài chính.

Về phương thức thoái vốn, đối mang DN đã niêm yết sẽ thực hiện khớp lệnh hoặc thỏa thuận (chủ yếu thông qua chào hàng cạnh tranh), với DN chưa niêm yết thì đấu giá công khai. Hình như, SCIC đang đợi thêm hình thức mới như hình thức bán theo lô (hiện chưa áp dụng cho SCIC), hay như phương thức bán dựng sổ. ngày nay, SCIC cũng đang nghiên cứu phương thức bán theo rổ, tức hài hòa phổ biến dòng ác.

http://chungkhoanviet.info/tinchungkhoan-day-manh-viec-thoai-von-nha-nuoc-co-hoi-khong-the-bo-qua/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét