Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Trong các ngày gần đây, việc một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay đang được xem là tín hiệu vui

Chính phủ vừa ra Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9 năm nay, trong đấy với nội dung rằng, trọng tâm những tháng cuối năm 2016, Chính phủ cần Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành lãi suất đam mê có tình tiết kinh tế vĩ mô, tiền tệ để ổn định mặt bằng lãi suất, nỗ lực giảm lãi suất cho vay. Qua đấy, tháo gỡ gian khổ cho nhà hàng, cung ứng phát hành hỗ trợ buôn bán, nhiều ông lớn ngành ngân hàng mở màn hạ lãi suất cho vay trong những ngày đầu tháng 10 này.

đa dạng ngân hàng hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những ngân hàng to đã báo cáo chương trình giảm lãi suất cho vay sớm nhất. Trong ngày 14/10, Vietcombank chính thức cho biết đa số những khoản vay ngắn hạn hiện còn dư nợ trên 6%/năm sẽ được điều chỉnh giảm về mức lãi suất tối đa 6%/năm. Mức điều chỉnh này giảm sâu 1%/năm so sở hữu mặt bằng bây giờ.

Bên cạnh đó, những khoản cho vay ngắn hạn thế hệ sẽ được áp dụng lãi suất tối đa 6%/năm. Trong khi, đối với công ty chế tạo kinh doanh sở hữu hiệu quả, sử dụng toàn bộ các công trình dịch vụ của Vietcombank, sẽ được Vietcombank cẩn thận điều chỉnh giảm sâu hơn.

Tuy nhiên, chương trình này ko kéo dài quá lâu. Vietcombank cho biết ngân hàng áp dụng thời gian hưởng lãi suất là từ nay tới 31/12/2016.

Trước ấy vào tháng 4 và 5/2016, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn đối mang doanh nghiệp và giảm lãi suất sâu cho các khoản vay trung dài hạn của các siêu thị miền Trung bị thiệt hại bởi hiện tượng thủy hải sản chết bất thường tại 1 số tỉnh miền Trung theo lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần vững mạnh TPHCM (HDBank) cũng lên tiếng đồng loạt giảm lãi suất đối với các bạn cá nhân và người mua doanh nghiệp trên cả nước mở đầu từ ngày 10.10. Theo đấy, mang đối tượng người dùng cá nhân vay mới, HDBank đã giảm lãi suất cho vay tối đa từ 11,5%/năm (lãi suất hiện hành) xuống 10,5%/năm, giảm 1%/năm.

mang đối tượng các bạn nhà hàng, HDBank đã mở gói tín dụng ưu đãi hạn mức 18.000 tỷ đồng lãi suất ngắn hạn chỉ từ

6,5%/năm; lãi suất cho vay khuyến mãi trung, dài hạn cố định trong năm thứ 1 chỉ từ 9,69%/năm. Đồng thời, HDBank tiếp tục nâng hạn mức gói vay khuyến mãi này thêm 1.000 tỷ đồng và kéo dài thời gian cho vay đến 31/12/2016.

"Với việc giảm lãi suất cho cả nhì đối tượng người mua cá nhân và công ty lần này, HDBank kỳ vọng đây sẽ là giải pháp tích cực để người dân và nhà hàng sở hữu thêm động lực trong phương án sản xuất, marketing trong những tháng cao điểm cuối năm", thông cáo của HDBank viết.

Ngân hàng Quốc tế VIB cũng lên tiếng áp dụng lãi suất cho vay chỉ từ 6,99%/năm cho các khoản vay sở hữu thời hạn trên 12 tháng. Tuy nhiên, chương trình chỉ áp dụng từ nay đến cuối năm 2016. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng tuyên bố, sau lúc giảm lãi suất huy động bằng mức của những ngân hàng thương mại nhà nước (từ 0,3-0,5%/năm), từ tháng 10 này cũng sẽ giảm lãi suất cho vay cả quý khách cá nhân và doanh nghiệp.

Tạo cú hích cho doanh nghiệp?

Từ lâu, nhiều cơ sở được xác lập được cho là đủ để giảm lãi suất cho vay, nhưng mà rộng rãi ngân hàng vẫn cứ lừng khừng, và nền kinh tế vẫn cứ bắt buộc sợ hãi mong chờ. Chính bởi vậy, lúc lãi suất cho vay được một số ngân hàng hạ để hỗ trợ siêu thị trong các tháng cuối năm 2016 đang gây kỹ lưỡng trong những ngày vừa qua.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thì nguồn huy động dồi dào Bên cạnh đó vững mạnh tín dụng duy trì ở mức vừa yêu cầu tạo điều kiện cho mặt bằng lãi suất hạ nhiệt. công bố cho rằng, đây là thời điểm ưng ý để những ngân hàng thương mại với thể cắt giảm từng bước lãi suất cho vay, khi mà áp lực chạy đua lãi suất không còn diễn ra như các quý trước.

"Điều này kỳ vọng góp phần lớn mạnh 1 cú hích cho doanh nghiệp trong những quý tiếp theo, ko kể những phấn đấu cung cấp cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay. Như vậy, đà phát hành trở lại của nền kinh tế mang thể được củng cố cứng cáp hơn", công bố của VEPR cho biết.

Tại phiên họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra cuối tuần trước, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tại Việt Nam bây giờ, lãi suất cho vay ngắn hạn đang ở mức khá phải chăng, lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 9-10%/năm; và không mang sự đặc trưng to so với các nước trong khu vực.

Phó Thống đốc cũng cho rằng trong điều hành buộc phải bám sát tình tiết của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước để điều hành thích hợp, sở hữu cơ hội giảm được để phân phối cho hoạt động sản xuất marketing là tìm mọi cách giảm, đồng thời không chủ quan mang cốt truyện của lạm phát.

Ngân hàng mang thêm áp lực?

Cho tới thời điểm hiện tại cũng vẫn chưa phổ biến ngân hàng hạ lãi suất cho vay, thấp, ngoại trừ chi tiết thị trường tiêu pha, nguyên nhân nội tại năng lực của hệ thống ngân hàng đang cản trở việc giảm lãi suất cho vay? Nguyên nhân đấy với thể xuất xứ từ việc nợ xấu trong hệ thống ngân hàng vẫn còn cao hay không? vì thực tế đã chứng minh, kết quả xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thời gian qua còn thấp so sở hữu kỳ vọng, tỷ lệ nợ xấu còn cao.

Theo công bố vừa lên tiếng của Ngân hàng HSBC bình chọn "lĩnh vực ngân hàng Việt Nam vẫn tiếp tục đặt ra những thử thách, đang cần vật lộn có khối nợ xấu và lại một lần nữa chứng kiến tạo ra tín dụng cao. đến tháng 6/2016, tỷ trọng nợ xấu chính thức đạt 2,6%. mặc dầu khá bé, nhưng mà vẫn còn khoảng 200.000 tỷ đồng nợ xấu bị bận rộn kẹt ở siêu thị Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC)".

Cũng theo Ủy ban Giám sát Tài chính nước nhà nhìn toàn bộ 3 quý đầu năm nay cũng nhận định "xử lý nợ xấu lừ đừ bởi năng lực trích lập dự phòng không may của TCTD giảm thiểu, việc phát mại tài sản bảo đảm gặp gỡ nhiều gian khổ pháp lý, quá trình tố tụng kéo dài".

ko kể nợ xấu, thì việc các ngân hàng yêu cầu dự trữ bắt buộc đối mang Ngân hàng Trung ương cũng là một áp lực đối sở hữu những ngân hàng. Ví dụ 1 ngân hàng huy động được 100 đồng thì không thể sử dụng cả 100 đồng, nhưng mà chỉ dùng được 97 đồng, còn nên dự trữ lại 3 đồng. Trong khi, những ngân hàng cho vay buộc phải với dự phòng nợ xấu, không may, dự phòng về thanh khoản những mức giá hoạt động và dự trù một tỉ lệ lợi nhuận nào đó cho cổ đông…

Chính do các áp lực này buộc phải đợt giảm lãi suất huy động vừa qua thế hệ chỉ diễn ra ở 1 số ngân hàng lớn. Chỉ có duy nhất LienVietPostBank là tham gia được vào cuộc đua này, còn tới thời điểm này những ngân hàng khác vẫn siêu im ắng, thậm chí các ngân hàng nhỏ xíu lại tăng lãi suất huy động mở tài khoản chứng khoán. Khối ngân hàng thương mại nhà nước giảm lãi suất dễ hơn so có những ngân hàng gầy bởi nguồn vốn huy động của họ dồi dào. Còn đối mang những ngân hàng quy mô tí hon và trung bình, việc huy động vốn khó hơn.

Trong các ngày vừa qua, việc 1 số ngân hàng giảm lãi suất cho vay đang được xem là tín hiệu vui, tạo động lực cho nền kinh tế lớn mạnh. Tuy nhiên để việc hạ lãi suất cho vay được nhiều ngân hàng hưởng ứng, chế tạo siêu thị và người dân vẫn đang là kỳ vọng, ko dễ thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét