Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Tiền gửi người dân sẽ ra sao lúc phá sản ngân hàng có thể nhận lại được một phần tiền nhất định

Phát biểu tại phiên đàm luận Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, chi tiết là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Trước đó một ngày, bàn thảo với báo chí bên hành lang Quốc hội, lúc nhắc đến những biện pháp phá sản đối mang các ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, mà còn những ngân hàng bê bết quá thì không thể sống sót được".

Thông điệp ở đây siêu rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, mà đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Vậy chi tiết tiền gửi của người dân tại các ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?

Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP pháp luật khía cạnh và chỉ dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên pháp luật về đầu tư chứng khoán bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đấy.

cụ thể, số tiền bảo hiểm được trả cho toàn bộ những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của một người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.

kể nôm na là, cho dù người gửi tiền sở hữu gửi một tỷ đồng tại 1 ngân hàng thì lúc ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.

Con số 50 triệu đồng này quá ít và được điều khoản từ hơn 10 năm trước, vì thế, giả dụ chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ không được đảm bảo quyền lợi.

tất nhiên tiền gửi của người dân ko chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, nhưng mà đa số trông chờ vào tiền chứng khoán từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng lúc phá sản.

Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế thứ nhất, tiếp đến chính là người gửi tiền, đầu tư chứng khoán ba là những tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, đồ vật tư là người có trái phiếu ngân hàng, vũ trang năm là các nhà sản xuất công trình dịch vụ và sau cuối là cổ đông của ngân hàng.

Chẳng hạn, một ngân hàng A tại một thời điểm sau lúc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán toàn diện tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, với tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được hình thành từ nguồn nợ nên trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ với là âm (-) 1.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.

nhái sử 21.000 tỷ đồng nợ phải trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi quý khách, 7.500 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng, 1.000 tỷ đồng nợ những nhà cung ứng dịch vụ.

giả dụ 1, lúc tiến hành thanh lý hầu hết 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương mang tỷ trọng thu hồi là 75%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả đầy đủ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả toàn bộ 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả 1 đồng nào trong số 1.000 tỷ đồng nợ những nhà sản xuất dịch vụ. tất nhiên, các cổ đông cũng không nhận được 1 đồng nào.

Trong trường hợp này, người gửi tiền thu hồi lại được toàn bộ số tiền của mình.

ví như 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ lệ thu hồi là 50%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả hầu hết 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ có thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. kèm theo, các đối tượng còn lại ko được chi trả 1 đồng nào.

Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc với thể to hơn trong những giả dụ khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này dựa dẫm vào quyết định của Chính phủ, mang thể được Chính phủ bù 1 phần, bù gần như hoặc người gửi tiền cần chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là không may yêu cầu gánh chịu khi đầu tứ.

rộng rãi ví như khác ít khi xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về đến 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ lệ thu hồi 105%), bởi vậy thanh toán được hết nợ cho những chủ nợ. Điều này vẫn có thể xảy ra vì 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn có thể to hơn.

Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn có thể nhận lại được một phần tiền nhất định.

kèm theo, đây chỉ là một ví dụ nhái định mang tính trực quan, nhưng về cơ bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên nếu ngân hàng phá sản.

Tuy nhiên, phải quan tâm rằng, cổ phiếu tiến hành phá sản ngân hàng, đặc thù là hoạt động thanh lý tài sản, sở hữu thể mất một khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. với vai trò điều phối, Chính phủ có thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền trường hợp như những thỏa thuận thanh lý tài sản có các đối tượng mua đã hoàn tất.

Thí điểm phá sản ngân hàng: "Đòn" mạnh của Chính phủ để giải quyết nợ xấu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét