Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được thành lập dựa trên những dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất qu��n trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ lao lý chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn khá mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi mới, tổ soạn thảo chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn yêu cầu bắt buộc tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ những cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, các chuyên gia tài chính quốc tế.

chi tiết, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã không lường trước được các rủi ro sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, vì thế ko sở hữu giải pháp thích hợp để hạn chế bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế vững mạnh dễ dãi, dành dư địa cho những năm khó khăn.

Nhất là khi sự phát hành của nền kinh tế có xu hướng giảm sút, nguồn thu NSNN chạm mặt gian truân thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều với xu thế tăng cường, thậm chí bội chi NSNN trong 1 số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm có xu hướng tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn tới phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào các ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của các năm thường vượt bản lĩnh bằng vận nguồn lực trong cả công đoạn.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong một số năm, nhưng mà lập dự toán NSNN hàng năm ngoại trừ toán nhu cầu ngân sách từ khi khởi đầu, tới khi hoàn thành nhiệm vụ chi buộc phải không đảm bảo được việc sắp xếp kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện, tiêu hao, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước bên cạnh hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án hiện đại hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam phải đưa ra những ưu tiên và phân xẻ nguồn lực giúp xác định các mức độ và thành phần giá tiền công phù hợp với nhu cầu mới.

Ngoài ra, buộc phải lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu to của quản lý chi tiêu công ấy là: tính tuân thủ tài khóa, hiệu suất phân bổ và hiệu suất công nghệ. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, những nhà hoạch định chế độ nên kỹ lưỡng tới hầu hết các ngành, những chương trình, dự án để tái cơ cấu các khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và giảm thiểu tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và các kế hoạch chi chi tiết theo cường bạo ưu tiên giá thành chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Ngoài ra đấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế tới từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, với hai dụng cụ lập kế hoạch tài khóa chính đấy là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ tiêu dùng trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự đoán tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là một bản trình diễn các mục tiêu chế độ tài khóa và chỉ tiêu nhất quán sở hữu việc bất biến kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được có mặt trên thị trường dựa trên các dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. những thực hành tốt cùng mang việc bình chọn các không may tài khóa 1 bí quyết minh bạch sẽ sản xuất giai đoạn dự đoán được chính xác hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra những phân tích kinh tế vĩ mô và dự báo thu toàn vẹn , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu bốn các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là các khía cạnh then chốt cho thắng lợi của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét