Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tôi mong rằng các thành viên ��ang nhập cuộc TTCK Việt Nam, đặc trưng là các nhân sự đang làm cho việc tại

Trả lời phỏng vấn hữu ích, Chủ tịch Ủy ban bất lương Nhà nước Vũ Bằng cho biết, Đề án được kiến thiết hướng đến mục tiêu nâng tầm thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu, tăng hiệu quả và từng bước hội nhập.

Được biết, Đề án hợp nhất Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về tiến trình đi tới việc đề xuất hợp nhất Sở và xét trong xu thế quốc tế, việc hợp nhất sở hữu thực sự cần thiết không, thưa ông?

ảnh 1
Chủ tịch Ủy ban ác Nhà nước Vũ Bằng

Theo Đề án tái cấu trúc TTCK được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, trong 4 trụ cột tái cấu trúc thì đến nay 3 trụ cột gồm: hàng hóa, cơ sở nhà đầu tư, hệ thống tổ chức marketing ác hiểm đã cơ bản hoàn tất.

Riêng trụ cột tái cấu trúc tổ chức thị trường đến nay chưa triển khai được, Trong khi mảng việc này, lẽ ra đã buộc phải dứt từ năm 2015. sở hữu nền tảng hạ tầng khoa học phát hành như hiện nay, việc sinh tồn song song nhì Sở GDCK gây phải sự lãng phí về nguồn lực xã hội, hiệu quả hoạt động khi hệ thống giao dịch, hệ thống quy trình, quy chế không đồng bộ.

Việc đồng bộ hóa kỹ thuật thông tin trên toàn TTCK Việt Nam (thông qua triển khai gói thầu 04) thời gian qua cũng gặp mặt 1 số gian khổ, để triển khai được, cần sự thống nhất về tiêu chuẩn và qui định làm cho từ những đơn vị liên quan, cách chơi chứng khoán là 2 Sở GDCK.

Trên bình diện quốc tế, xu hướng hợp nhất các Sở GDCK đã diễn ra mạnh bạo trên quả đât trong các năm qua, phải việc hợp nhất HNX và HOSE để cách chơi chứng khoán Sở GDCK Việt Nam cũng là tất yếu. Việc hợp nhất là siêu thiết yếu để hướng đến thuận tiện cục bộ cao hơn cho toàn thị trường, thúc đẩy TTCK bước vào công đoạn lớn mạnh theo chiều sâu, nâng tầm để hội nhập.

Thực tế, trong 20 năm thứ 1 tạo dựng ngành, tạo dựng TTCK, việc Việt Nam mang 2 Sở GDCK là ham mê, nhưng tới nay, lúc mục tiêu của chúng ta muốn vươn tầm nâng hạng và tiến tới hội nhập có thị trường vốn khu vực, việc hợp nhất Sở là đoạn đường tất yếu và tới lúc cần thực thi.

Tôi cho rằng, quyết định hợp nhất Sở GDCK ví như được Thủ tướng Chính phủ ban hành, sẽ không chỉ thấp cho những chủ thể đang nhập cuộc thị trường, nhưng mà còn giúp hình ảnh Sở GDCK Việt Nam được bình chọn cao hơn trên bình diện quốc tế, giúp TTCK Việt Nam tăng mạnh bản lĩnh hợp tác sở hữu những thị trường to hơn để vươn lên.

Như ông vừa kể, hợp nhất Sở GDCK là xu thế tất yếu, xin ông chia sẻ những thông số cụ thể hơn?

Thực tế cho thấy, trong cổ phiếu tăng trưởng ban sơ, những thị trường trên thế giới có nhiều Sở GDCK, vì lúc đó kỹ thuật thông tin chưa phát hành, họ yêu cầu thành lập rộng rãi Sở ở các địa bàn không giống nhau để các doanh nghiệp độc ác thuận lợi trong việc cử nhân sự nhập cuộc đại diện tại Sở GDCK để đặt lệnh và xử lý các vấn đề liên quan đến giao dịch.

Sau đó, lúc khoa học thông tin lớn mạnh mạnh khỏe, đầy đủ các giao tiếp trên TTCK là qua online, cần nhân tố địa lý không còn là cản trở nữa, xu hướng hợp nhất những Sở GDCK vươn lên là đa dạng.

Trước đây Nhật bản có 6 Sở GDCK, thì nay hợp nhất còn 1; Hồng Kông có 4 Sở, nay hợp nhất còn 1; Hàn Quốc với 2 Sở GDCK, thì nay chỉ còn một Sở… xu thế hợp nhất không chỉ phổ biến ở phạm vi nước nhà, nhưng còn ở level khu vực. Chẳng hạn, Sở GDCK Euronext sở hữu sự cấu kết bởi vì 6 Sở GDCK những tổ quốc thành viên.

Tại Việt Nam, Đề án hợp nhất nhì Sở GDCK nếu được Thủ tướng quyết thông qua, theo ông, việc hợp nhất sẽ được tiến hành theo những bước nào?

Kinh nghiệm hợp nhất các Sở GDCK trên trái đất cho thấy, nên khoảng 3-5 năm để hoàn tất, chứ không thể làm cho ngay trong thời gian ngắn. Sở dĩ cần khoảng thời gian khá dài vì trong suốt công đoạn hợp nhất vẫn luôn đề nghị đảm bảo thị trường vận hành nối tiếp, ko giật cục và mục tiêu cao nhất của quá trình hợp nhất là tạo tiện dụng hơn cho những chủ thể và tăng thêm được hiệu quả hoạt động của thị trường.

Tại Việt Nam, chúng tôi chờ đợi Đề án hợp nhất nhì Sở GDCK sớm được Thủ tướng Chính phủ quyết định thông qua. Sau khi mang quyết định của Thủ tướng, việc hợp nhất Sở dự kiến sẽ tiến hành theo 3 bước. Bước một là hợp nhất về nhân sự, bộ máy. Bước hai là hợp nhất về hệ thống khoa học thông tin và bước ba là thống nhất việc quản lý các thị trường: chứng khoán, trái phiếu và TTCK phái sinh.

Về dự kiến của chúng tôi, theo thời gian, đầy đủ thị trường chứng khoán sẽ chuyển về sàn giao dịch tại TP. HCM tổ chức quản lý, giao dịch, đầu cầu Hà Nội sẽ quản lý thị trường trái phiếu (trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp) và tạo dựng TTCK phái sinh. Khối lượng công việc phía trước là vô cùng lớn, nên tôi mong rằng, việc hợp nhất sẽ tạo động lực để nhân sự tại 2 Sở hiện nay sở hữu cùng góc nhìn, cùng nỗ lực, phổ biến sức thi công TTCK Việt Nam vững mạnh.

trường hợp như việc hợp nhất Sở, như ông chia sẻ là câu chuyện tất yếu thì vấn đề chọn trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu, lại là điểm nhận được đa dạng ý kiến trái chiều. Xin ông chia sẻ thêm thông tin về việc này và quan điểm của ông trước các ý kiến trái chiều ra sao?

Thực tế vấn đề sắm trụ sở chính cho Sở GDCK sau hợp nhất ở đâu là câu chuyện được thảo luận phần lớn ở cấp chuyên gia, chỉ huy các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Trong quyết định đến đây, Thủ tướng Chính phủ kiên cố sẽ báo cáo việc này và tôi tin rằng, quyết định được đưa ra đã dựa trên sự cân đề cập đa số những yếu tố cần thiết cũng như hiện trạng hoạt động của TTCK Việt Nam.

Mục tiêu cao nhất của quyết định là Sở GDCK sau hợp nhất đề nghị vận hành bình yên, hiệu quả hơn, vị thế của TTCK, thị trường vốn Việt Nam dần phát triển thành cân bằng hơn trong cấu trúc toàn cục của chúa thượng.

Về các ý kiến tranh luận xung quanh việc tậu lựa vị trí đặt trụ sở chính của Sở, chúng tôi thấy rằng, ý kiến nào cũng đều đáng tham khảo và đáng trân trọng. lúc cần quyết định tậu một địa điểm cụ thể, cứng cáp đó là quyết định lựa chọn dựa trên thuận lợi thông thường của thị trường, tiện dụng chung của quốc gia.

Tôi mong rằng, các thành viên đang tham gia TTCK Việt Nam, cách chơi chứng khoán là những nhân sự đang khiến cho việc tại 2 Sở GDCK sẽ đón nhận quyết định hợp nhất Sở như một bước tiến quan trọng trong dấu ấn lịch sử của ngành ác độc. Việc hợp nhất sau khi với quyết định của Thủ tướng, sẽ tiến hành từng bước, đảm bảo sự ổn định về bốn tưởng, công việc của các nhân sự đang khiến việc trong ngành. Tôi tin rằng, nếu ở đâu đó mang chút lo lắng, thì tương lai sẽ mang đến câu trả lời và xóa đi các mối lúng túng này.

Sàn HOSE:

Ngày 11/7/1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127/1998/QĐ-TTg về việc ra đời nhị Trung tâm Giao dịch ác nghiệt, là đơn vị sự nghiệp mang thu, trực thuộc Ủy ban ác độc Nhà nước (Ủy ban khi đấy trực thuộc Chính phủ, từ ngày 12/3/2004 chuyển vào Bộ Tài chính), gồm: Trung tâm Giao dịch bất lương Hà Nội (HaSTC) và Trung tâm Giao dịch ác hiểm TP. HCM (HoSTC).

Ngày 20/7/2000, HoSTC khai trương hoạt động. HoSTC thực hiện phiên giao dịch trước tiên vào ngày 28/7/2000, có nhị mã in truyền thống là REE và SAM.

Ngày 11/5/2007, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 599/QĐ chuyển HoSTC thành Sở Giao dịch ác độc TP. HCM (HOSE), hoạt động theo mô hình siêu thị TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ mang, vốn điều lệ một.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, trên HOSE sở hữu 307 chứng khoán, 1 chứng chỉ quỹ ETF, 39 trái phiếu doanh nghiệp được niêm yết, mang tổng giá trị niêm yết đạt 434.072 tỷ đồng, nâng cao 28,4% so với cuối năm 2014. Trong đấy, giá trị in cũ niêm yết là 424.867 tỷ đồng, giá trị vốn hóa là sắp 1,147 triệu tỷ đồng, tăng 16,4% so với cuối năm 2014 và tương đương 27,3% GDP năm 2015.

bây giờ (20/10/2016), trên HOSE có 262 in cũ niêm yết, trong đó có phổ biến DN quy mô to, vốn hóa hàng tỷ USD.

Sàn HNX

Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội khai trương hoạt động ngày 8/3/2005, thực hiện tổ chức đấu giá cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và từ ngày 14/7/2005 tổ chức giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp vừa và bé dại. Năm 2009, HaSTC được biến đổi thành Sở Giao dịch cường bạo Hà Nội (HNX) theo Quyết định số 01/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sở hữu mô hình doanh nghiệp TNHH 1 thành viên, thuộc mang Nhà nước, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

HNX thực hiện tổ chức hoạt động đấu giá cổ phần, tổ chức đấu thầu trái phiếu Chính phủ (từ năm 2006) và vận hành cùng khi 3 thị trường là thị trường in truyền thống niêm yết, thị trường trái phiếu Chính phủ chuyên biệt và thị trường giao dịch in truyền thống của nhà hàng đại chúng chưa niêm yết (UPCoM, từ năm 2009). Năm 2015, HNX được Bộ Tài chính giao triển khai nghẹt thở phái sinh, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ, lượng vốn Chính phủ huy động được qua đấu giá tại HNX đạt khoảng một triệu tỷ đồng. Trên thị trường đầu tư chứng khoán cấp, hiện có 293 mã trái phiếu Chính phủ niêm yết, mang giá trị hơn 765.112 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch trung bình trên toàn thị trường trái phiếu đạt gần 6.000 tỷ đồng/phiên.

Sàn niêm yết tại HNX hiện mang 377 in trước kia, sàn UPCoM với 351 cổ phiếu đăng ký giao dịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét