Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

toàn bộ những hoạt động trên thị trường chứng khoán đều yêu cầu đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán báo cáo các thông tin về giao dịch những chứng khoán trên thị trường

tò mò về thị trường chứng khoán việt nam

tò mò về thị trường chứng khoán là gì

Thị trường chứng khoán là lĩnh vực phong phú, đa dạng ngành nghề và vô cùng phức hợp, là nơi chọn bán các cổ phần (chứng khoán) và thường được thực hiện chính yếu tại sở giao dịch chứng khoán, 1 phần ở các doanh nghiệp chứng khoán , và cả ở thị trường chuyển nhượng (chợ đen).

Về hình thức, thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động luận bàn, tìm bán, chuyển nhượng các chiếc chứng khoán qua đó đổi mới chủ thể, tỷ trọng nắm giữ chứng khoán của các cổ đông trong siêu thị.

thi truong chung khoan

Khái niệm thị trường chứng khoán

  • Thị trường chứng khoán là 1 bộ phận cần phải có của thị trường huy động vốn, nó hoạt động nhằm huy động các nguồn vốn tiết kiệm nhỏ xíu trong xã hội tập chung thủy nguồn vốn to tài trợ đầu tư cho nhà hàng, các tổ chức kinh tế và Chính Phủ để lớn mạnh thúc đẩy phân phối, phát hành kinh tế hay cho những dự án đầu tứ.
  • Thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch những cái chứng khoán. Việc tậu bán được tiến hành ở hai thị trường sơ cấp và trang bị cấp. do vậy thị trường chứng khoán là nơi chứng khoán được phát hành và đàm đạo.
    1. Thị trường sơ cấp: nhà đầu tứ tậu được chứng khoán lần đầu từ những người lớn mạnh.
    2. Thị trường đồ vật cấp: nơi diễn ra sự sắm đi bán lại những chứng khoán đã được tăng trưởng qua Thị trường sơ cấp.
  • Hàng hóa, tác phẩm giao dịch trên Thị trường chứng khoán bao gồm: các cổ phiếu, trái phiếu và một số công cụ tài chính khác sở hữu thời hạn trên một năm.
  • vị trí của thị trường chứng khoán trong thị trường Tài chính với hai thị trường to là:
    1. Thị trường Tài chính ngắn hạn là thị trường tiền tệ
    2. Thị trường Tài chính dài hạn (Thị trường vốn): bao gồm Thị trường tín dụng dài hạn (gồm Thị trường cho vay thế chấp và thị trường cho thuê tài chính); và Thị trường chứng khoán.
  • Đặc điểm cốt yếu của Thị trường chứng khoán ở nước ta
    1. Được đặc thù vì chế độ tài chính trực tiếp, người phải vốn và người sản xuất vốn đều trực tiếp tham gia thị trường, giữa họ không có trung gian tài chính thực hiện qua hành động tìm bán cổ phiếu, cổ phần.
    2. Là thị trường khó khăn hoàn hảo: tất mọi người đều hòa bình nhập cuộc vào thị trường và hưởng quyền đồng nhất thông qua hệ thống luật điều khoản tầm thường. ko với sự áp đặt giá cả trên thị trường chứng khoán, nhưng mà giá cả ở đây được hình thành dựa trên quan hệ cung – cầu giữa bện chọn và bên bán.
    3. Về cơ bản là 1 thị trường liên tục, sau lúc những chứng khoán được tạo ra trên thị trường sơ cấp, nó sở hữu thể được tậu đi bán lại rộng rãi lần trên thị trường thiết bị cấp và qua tay rộng rãi nhà đầu tứ. Thị trường chứng khoán đảm bảo cho những nhà đầu bốn sở hữu thể chuyển chứng khoán của họ thành tiền mặt bất kỳ khi nào họ muốn khi họ thực hiện giao dịch thắng lợi.

tác dụng của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán với vai trò thực hiện những công dụng chủ chốt sau:

  1. Huy động vốn đầu tư trong xã hội cho nền kinh tế
  2. cung ứng môi trường đầu tư công bình cho những nhà đâu tư
  3. chế tạo bản lĩnh thanh toán cho các chứng khoán
  4. bình chọn giá trị siêu thị niêm yết và tình hình của nền kinh tế
  5. Tạo môi trường giúp nhà nước thực hiện các chế độ kinh tế vĩ mô

Cơ cấu của thị trường chứng khoán

  • Căn cứ vào phương thức giao dịch:
  1. Thị trường giao dịch ngay : giao dịch tậu bán theo tiêu pha của ngày hôm đó; việc thanh toán và giao hoán sẽ diễn ra sau đấy vài ngày tùy theo mỗi thị trường chứng khoán lao lý riêng số ngày (T+)
  2. Thị trường tương lai: Thị trường sắm bán chứng khoán theo những hợp đồng nhưng giá cả được thỏa thuận ngay trong ngày giao dịch; việc thanh toán và giao hoán tiền và chứng khoán sẽ diễn ra trong một kỳ hạn ở tương lai (vài tháng hoặc lâu hơn).
  • Căn cứ vào tính chất chứng khoán đang giao dịch:
  1. Thị trường cổ phiếu
  2. Thị trường trái phiếu
  3. Thị trường chứng khoán phái sinh, bao gồm thị giả dụ đồng tương lai, hợp đồng lựa sắm tậu bán có mức giá định trước trong tương lai – Đây là thị trường cấp cao tìm bán chuyển giao những dụng cụ tài chính cấp cao; do vậy thị trường này chỉ sinh ra ở những nước mang thị trường chứng khoán vững mạnh ở trình độ cao và bất biến.
  • Căn cứ vào lưu chuyển vốn:
  1. Thị trường sơ cấp: tạo ra kênh thu hút tiền nhàn hạ để đầu tư
  2. Thị trường thứ cấp: sản xuất khả năng chuyển đổi chứng khoán thành tiền mặt dễ dàng, tiện dụng thông qua hệ thống giao dịch; Tiền thu được ở đây ko thuộc về nhà sản xuất mà thuộc về nhà đầu tư đã bán chứng khoán, nhượng lại quyền với chứng khoán cho nhà đầu tư khác thông qua mua-bán giao dịch.
  • – Thị trường sơ cấp và Thị trường đồ vật cấp mang mối quan hệ nội tại, thị trường sơ cấp là cơ sở, là tiền đề còn thị trường vũ trang cấp là động lực phát hành. không sở hữu thị trường sơ cấp thì không sở hữu chứng khoán để lưu thông trên thị trường thứ cấp và ngược lại; giả dụ ko sở hữu thị trường thứ cấp thì thị trường sơ cấp khó hoạt động thuận lợi.

    – Việc phân biệt Thị trường sơ cấp và Thị trường thứ cấp với tính chất khá.

Mục tiêu quản lý và điều hành thị trường chứng khoán

  1. Hoạt động có hiệu quả minh bạch
  2. Điều hành công bình
  3. lớn mạnh ổn định

nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

  1. khó khăn hòa bình cho hầu hết mọi người tham gia
  2. Công khai minh bạch: toàn bộ những hoạt động trên thị trường chứng khoán đều yêu cầu đảm bảo tính công khai. Sở giao dịch chứng khoán công bố các thông tin về giao dịch những chứng khoán trên thị trường. những tổ chức niêm yết thông báo công khai những thông tin tài chính định kỳ hàng năm theo 4 quý của doanh nghiệp. các sự kiện bất thường xảy ra đối với doanh nghiệp, đổi mới tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của giám đốc, cổ đông to..đều đề nghị sở hữu báo cáo sở hữu sở giao dịch chứng khoán . những thông tin càng được thông báo công khai minh bạch, thì càng thu hút được nhà đầu tứ nhập cuộc vào thị trường chứng khoán.
  3. Trung gian tìm bán: hầu hết hoạt động giao dịch, mua bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán đều được thực hiện thông qua những trung gian, hay còn gọi là những nhà môi giới ( các nhà hàng chứng khoán). các nhà môi giới thực hiện giao dịch theo lệnh của người mua và hưởng hoa hồng theo luật pháp. Dường như, doanh nghiệp chứng khoán còn sở hữu thể cung ứng các dịch vụ khác như sản xuất thông tin và bốn vấn cho các bạn trong việc đầu tư và những dụng cụ đòn bẩy…
  4. Giá chứng khoán được xác định thông qua việc đấu giá giữa những lệnh tậu và các lệnh bán. mọi những thành viên nhập cuộc thị trường đều ko thể can thiệp vào việc xác định giá này. Giá chứng khoán được xác định theo cung-cầu .

->Các bí quyết trên đây nhằm đảm bảo cho giá cả chứng khoán được hiện ra 1 nguyên lý thống nhất, công bằng cho toàn bộ những nhà đầu tư giao dịch. bởi vậy, ở toàn bộ những nước trên trái đất bây giờ, mỗi nước chỉ có một Sở giao dịch chứng khoán duy nhất để quản lý. các công ty chứng khoán mang vai trò cung ứng các dịch vụ tới sở hữu nhà đầu bốn ( mở tài khoản chứng khoán, bốn vấn đầu tư, phân phối vốn-margin )

một số nước khác còn sinh tồn vài Sở giao dịch chứng khoán bởi vì lịch sử để lại thì đều kết nối có nhau hoặc giao dịch các chứng khoán đơn lẻ.

Nguồn : http://chungkhoanviet.info/tim-hieu-ve-thi-truong-chung-khoan-viet-nam/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét