Theo chuyên gia Nam Thắng, có hầu hết lý bởi vì giải thích cho quan điểm ko yêu cầu sở hữu HĐQT ra đánh giá. Việc bình chọn "sếp" luôn là câu chuyện nhạy cảm, ảnh hưởng đến mối quan hệ và dễ dẫn tới hậu quả "ghét chiếc thái độ", sẽ vô cùng khó khắc phục trong ví như này. Dường như, thành viên HĐQT tại đa dạng DN chỉ làm cho việc dạng bán thời gian, phải toàn bộ đánh giá chỉ là phiến diện.
điều khoản hiện hành quy định về nhà hàng đại chúng cho phép một cá nhân được nhập cuộc HĐQT tại 5 DN. nếu DN nào có thành viên làm việc cộng lúc nhiều nơi như vậy, sẽ cực kỳ khó để hiểu được tính chất công việc của nhân sự và đưa ra bình chọn một lý lẽ thuyết phục về hiệu quả làm việc nói chung.
Tuy nhiên, ở một tầm nhìn khác, chuyên gia Nam Thắng cho rằng, việc đánh giá HĐQT là ko thể bỏ lỡ tại mọi các tổ chức, DN. Lý vì dễ chơi là con người và tổ chức sẽ ko học được gì trường hợp không với phản hồi. Để đánh giá hiệu quả của HĐQT, trước hết buộc phải xác định rõ vai trò của HĐQT.
Bà Thắng chia sẻ, vai trò to nhất của HĐQT là xây dựng thương hiệu chiến lược sàn HNX, sở hữu thể tạm gói trong 5 mảng việc chính: Chiến lược là lập kế hoạch/Chiến lược là có mặt trên thị trường năng lực cạnh tranh/Chiến lược là phản ứng có thách thức chính/Chiến lược là lớn mạnh năng lực cốt lõi/Chiến lược là chế độ tối đa hóa giá trị cho các bên liên quan.
sở hữu mỗi mảng việc, HĐQT vừa đóng vai sáng tạo, vừa nhập vai phân phối, khích lệ đồng sáng tạo và giám sát thực thi. Để giúp các DN chọn 1 mô hình đánh giá ưng ý, bà Nam Thắng chia sẻ nội dung đánh giá được đưa ra vì 4 doanh nghiệp kiểm toán hàng đầu gồm KPMG, E&Y, Deloitte và PwC (xem bảng).
mang nhiều nguyên lý để bình chọn hiệu quả của HĐQT, nhưng theo chuyên gia này, tựu thông thường vào 3 điểm căn bản. trước tiên, về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược: HĐQT có thực sự hiểu những chi tiết chiến thắng cần phải có của DN? góc nhìn, sứ mệnh, mục tiêu được xác định rõ ràng và truyền thông vào mọi cấp độ của tổ chức?
thiết bị hai, về công đoạn hoạch định chiến lược, HĐQT phối hợp cùng sở hữu ban điều hành trong quy trình hoạch định chiến lược (mục tiêu tổng thể, kế hoạch hoạt động, tài chính)? mang tập trung vào những vấn đề chiến lược, thường xuyên đánh giá kết quả có việc đạt mục tiêu? có dành đủ thời gian để xác định các vấn đề mới nổi với thể ảnh hưởng tới DN trong tương lai?
đồ vật ba, về kiểm soát rủi ro, HĐQT mang thường xuyên bình chọn không may chiến lược và không may hoạt động hay không? với dùng hoạch định hoạt cảnh để đánh giá rủi ro chiến lược? sở hữu sẵn sàng những mức độ đam mê của kế hoạch dự phòng đối có quản trị khủng hoảng? với ra đời bộ phận kiểm soát nội bộ, tuân hành nội bộ hay không?…
Để quản trị hiệu quả, lời khuyên những chuyên gia đưa ra là DN phải xây dựng chính sách bình chọn HĐQT và tiến hành đánh giá vào quý IV của năm tài chính. mẫu biểu đánh giá cần được gửi sớm cho từng thành viên để có thời gian trả lời và nên có câu hỏi sàn chứng khoán hà nội HNX thể hiện tính khách quan, với thang điểm chi tiết.
cách đánh giá phải mang sự đổi mới hàng năm (bên trong-bên ko kể, nội dung tấn công giá) và kết quả, phản hồi cá nhân bắt buộc được gửi đến, đàm luận sở hữu từng thành viên bởi vì Chủ tịch. cùng sở hữu đó, DN phải tính việc dùng tứ vấn bên ngoại trừ đánh giá, bởi khi sử dụng tứ vấn bên không tính, chúng tôi thấy chất lượng câu trả lời thấp hơn và trung thực hơn.
khi tự đánh giá, những câu trả lời với tính lịch sự là chính. khác biệt, lúc HĐQT "có vấn đề", bình chọn bên bên cạnh hưởng thụ giận dữ hơn về quy trình, các vấn đề được xác định một nguyên lý nhiều năm kinh nghiệm, sẽ mang các bàn thảo phải chăng hơn.
"Tôi mong rằng, các DN sẽ cập nhật những phương pháp, thông lệ quản trị nhà hàng phải chăng trên thế giới để xây dựng DN, thành lập TTCK mạnh hơn"
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Để gia nhập và đoàn kết được mang nền kinh tế toàn cầu thì Việt Nam đã từng bước tham gia vào các tổ chức và hiệp ước thương mại quốc tế. Việt Nam đã biểu lộ quyết tâm không đứng bên cạnh xu thế tất yếu, thị trường chứng khoán – kênh huy động vốn nước ngoài hữu hiệu cũng cần phải có sự chuẩn bị thấp nhất để hội nhập mang thị trường khu vực và quốc tế. Để kênh huy động vốn này phát huy hết hiệu quả thì bắt buộc đạt được mục tiêu nòng cốt là tăng chất lượng nhà hàng, thông qua nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp nhắc bình thường và đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐQT kể riêng.
Quản trị công ty ở Việt Nam hiện ko còn là vấn đề quá mới đối sở hữu những nhà hàng, tuy nhiên, mức độ nhận thức cũng như áp dụng những thông lệ rẻ liên quan đến quản trị doanh nghiệp vẫn còn giảm thiểu. chi tiết là theo lên tiếng thẻ điểm Quản trị siêu thị của ADB thì cách thức thù lao, lương thưởng tại các nhà hàng hiện nay còn đa dạng yếu kém.
Tôi mong rằng, những công ty sẽ cập nhật những nguyên tắc, thông lệ quản trị siêu thị phải chăng trên nhân loại, học hỏi lý lẽ xây dựng cơ chế thù lao, lương thưởng gắn ngay lập tức sở hữu hiệu quả hoạt động của HĐQT, của Ban điều hành và mọi các nhân sự, để nâng dần chất lượng quản trị nhà hàng, thành lập cần các doanh nghiệp Việt Nam minh bạch, mang khát vọng và sở hữu tầm nhìn để bước vào hội nhập sâu hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét