Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

các chủ thể trên thị trường chứng khoán ở tất cả những nước vẫn chẳng hề là đối tư��ng điều tiết để ngăn ngừa rủi ro hệ thống

các bài học đắt giá trên quả đât

những điều tiết trên thị trường chứng khoán truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề lên tiếng thông tin và làm cho giảm các mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu bốn và tăng cường tính hiệu quả của thị trường. Tuy nhiên, có 2 biến cố lớn làm cho đổi mới quan điểm của các nhà kinh tế về vấn đề này.

đầu tiên là dù điều tiết ngân hàng chặt chẽ tới mức nào thì khủng hoảng tài chính vẫn xảy ra. đó là trải nghiệm nhưng các nước đã gặp gỡ bắt buộc từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

đồ vật nhì là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 mà nguyên vì chính bắt nguồn từ sự sản xuất của các tác phẩm tài chính mới.

ảnh 1
GS. TS Trần Ngọc Thơ
Trước lúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 xảy ra, những chủ thể trên TTCK ở tất cả những nước vẫn chẳng hề là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống.
những điều tiết trên TTCK truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề báo cáo thông tin và khiến cho giảm các mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và những hành vi thao túng thị trường, thay bởi điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tứ và đẩy mạnh tính hiệu quả của thị trường. Sở dĩ như thế là bởi vì chính phủ các nước thường dựa trên những nhái thuyết nhưng mà giờ đây nhìn lại, sở hữu phần lớn điều ko đúng.

trước tiên, tài sản của các doanh nghiệp chứng khoán hay các ngân bậc nhất tư được cho là ko có liên quan rộng rãi sở hữu những người mua của họ. những tin tức xấu liên quan các tài sản của nhà hàng chứng khoán hầu như không được những người dùng của họ quan tâm.

vũ trang nhị, bởi các trách nhiệm nợ của nhà hàng chứng khoán chẳng hề huy động từ tiền gửi như hệ thống ngân hàng yêu cầu tình trạng nợ nần của họ được cho là miễn nhiễm trước các cuộc rút tiền gửi hàng loạt (giống như ngân hàng), dẫn tới nguy cơ bất ổn toàn hệ thống tài chính.

trang bị ba, các doanh nghiệp chứng khoán nhìn thông thường nắm giữ những tài sản sở hữu tính thanh khoản cao và được điều chỉnh hàng ngày theo thị trường phải bảng phẳng phiu kế toán của họ tương đối minh bạch. Điều này đã khiến giảm đáng nói những vấn đề liên quan tới bất cân xứng thông tin, vấn đề nhưng các chính phủ luôn quan ngại trong lĩnh vực ngân hàng.

vũ trang bốn, mỗi lúc những siêu thị chứng khoán rơi vào 1 cuộc khủng hoảng niềm tin hay ko thể huy động thêm được các nguồn tài trợ bên ngoài cho các hoạt động của mình thì họ cũng dễ dàng bán đi những chứng khoán để bù đắp các thiếu hụt nguồn vốn.

vật dụng năm, các nhà hàng chứng khoán ko tham gia đa dạng vào hệ thống thanh toán tiền tệ phức hợp như những ngân hàng, khiến sự thất bại của một công ty chứng khoán cũng không gây ra hiệu ứng dây chuyền như trong hệ thống ngân hàng.

Khoảng 30 năm trước, các nhà kinh tế đã tậu lý lẽ kiểm tra những kém chất lượng thuyết trên thông qua giả dụ phá sản của Drexel Burnham Lambert Group (DBLG). DBLG là 1 ngân bậc nhất bốn sinh lợi cao nhất ở Mỹ vào giữa thập niên 1980, nhưng mà sau đấy đã bị phá sản vào 1989 bởi một chuỗi sự kiện liên quan đến các giao dịch ko rõ ràng, làm họ bị Chính phủ Mỹ phạt tiền. cộng khi ấy là sự đi xuống của TTCK, khiến cho DBLG vướng nên các vấn đề kinh điển về thanh khoản dẫn tới phải phá sản. Sự kiện này đã khiến rung lắc mạnh toàn TTCK Mỹ lúc bấy giờ.

Đây được xem là bài test đầu tiên về các nhận thức sai trái rằng sẽ không có không may hệ thống trên TTCK. nhiều sự kiện sau đấy, nhất là cuộc khủng hoảng của Long-Term Capital Management Fund (LTCM) và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 càng củng cố cho nhận định này.

Cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2007 ở Mỹ đã lây lan cục bộ hệ thống tài chính, ngân hàng, TTCK và nền kinh tế nước này đến tận hôm nay. Tính dai dẳng của các cuộc khủng hoảng ngân hàng và TTCK còn liên quan đến chế độ xử lý phá sản đối có những định chế tài chính.

Trong một vài nếu, quan trọng sự cung cấp của chính phủ bằng qui định bơm tiền vào hệ thống, nhưng nhìn chung, nếu chính phủ càng ít can thiệp vào hệ thống tài chính thì tâm lý ỷ lại của các thành viên trong hệ thống ngân hàng và TTCK càng giảm và hệ quả của các bất ổn trên thị trường tài chính cũng ko kéo dài.

… và vấn đề đặt ra mang Việt Nam

Từ các phân tích trên, câu kết mang các đặc biệt kinh tế Việt Nam, kế hoạch tái cấu trúc thị trường tài chính và tăng cấp TTCK sắp tới bắt buộc lưu ý những nội dung sau:

đầu tiên, những lao lý điều tiết và phát hành TTCK ko thể tách rời những cải nguyên tắc trong khu vực ngân hàng. Mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng và TTCK cũng như khuôn khổ điều tiết tầm thường giữa nhì thị trường này để hạn chế không may hệ thống là 1 vũ trang học phí không hề trả tiền mà Việt Nam phải rút kinh nghiệm trong công đoạn tái cấu trúc các ngân hàng và TTCK.

thứ hai, kinh tế Việt Nam chỉ với thể tăng trưởng bền vững và thị trường tài chính chỉ sở hữu thể lớn mạnh định hình nếu như những hoạt động của nền kinh tế thực dựa trên những nguồn vốn trung và dài hạn được huy động trên TTCK, thay bởi vì tập trung toàn bộ vào nguồn vốn ngắn hạn của hệ thống ngân hàng như ngày nay. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, việc chuyển sang những nguồn tài trợ dài hạn sở hữu tính thị trường trên TTCK ko có nghĩa ko gặp gỡ nên rắc rối mới phát sinh là rủi ro hệ thống.

đồ vật ba, cần thiết các khuôn khổ sở hữu tính cần và hành chính siêu mạnh mẽ để chuyển kênh dẫn vốn từ những ngân hàng thương mại chảy sang TTCK. Chẳng hạn, trước mắt đối sở hữu một số ngân hàng thương mại yếu kém, cần thiết các khống chế đặc thù về hạn chế huy động tiền gửi và cho vay ở một con số thật thấp nào đó, những ngân hàng chỉ hướng tới những dịch vụ cho vay luân chuyển là chính. Sau đấy sẽ dần dần áp đặt các luật pháp này tầm thường cho toàn hệ thống ngân hàng.

thiết bị bốn, từ những vụ phá sản ngân hàng ở Mỹ và đa dạng nước cho thấy, nguyên tắc thấp nhất để chặn đứng những không may hệ thống ko hoàn toàn nằm ở vấn đề điều tiết, nhưng ở những vấn đề liên quan đến hình thức xử lý kiên quyết các ngân hàng yếu kém.

một TTCK ko thể tăng trưởng lành mạnh lúc mà các nhà hàng "xác sống" và những ngân hàng 0 đồng vẫn tiếp tục có mặt trên thị trường, sống sót và liên kết lẫn nhau và rồi tác động ngược trở lại TTCK.

khiến sao những nhà đầu bốn tin cẩn vào chất lượng các cổ phiếu trên thị trường sàn chứng khoán khi nhưng mà họ ko thể phân biệt được đâu là cổ phiếu của các nhà hàng lành mạnh và siêu thị "xác sống"?

thiết bị năm, việc lớn mạnh các dụng cụ và tác phẩm mới trên TTCK là rất cần phải có. Lộ trình triển khai các khí cụ phái sinh trên TTCK Việt Nam yêu cầu nên được thực hiện tuần tự và thận trọng có sự giám sát ngặt nghèo của những cơ quan quản lý thị trường. một câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý là một lúc hệ thống ngân hàng ngày càng lớn mạnh, hội nhập và cộng sở hữu ấy là sự phát hành của TTCK ngày càng logic và nhiều, khiến thế nào để thiết kế 1 quy tắc để với thể nắm bắt và điều tiết những hoạt động chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng thành một thể thống nhất để hạn chế những không may hệ thống? Cơ quan nào (Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hay 1 tổ chức hòa bình thuộc chính phủ) sẽ thực hiện việc này 1 qui định sở hữu hiệu quả nhất?

vật dụng sáu, nhu yếu các nghiên cứu chuyên sâu về điều tiết giữa nhị thị trường này ham mê có điều kiện khác biệt của Việt Nam. Tuy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn lừ đừ tạo ra, nhưng mà ẩn cất sâu trong đó nhiều tinh vi không thua sút gì những giao dịch phái sinh thường bị chỉ trích là nguyên nhân của những cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn như tình trạng có chéo, "tay ko bắt giặt" và minh bạch thông tin quá kém.

giả dụ nhận dạng không chính xác các tài sản ảo ở khu vực này, các giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính chẳng các ko khiến hệ thống ngân hàng phát triển lành mạnh nhưng mà TTCK cũng sẽ khó lòng vững mạnh bền vững. Chính phủ đề nghị tiếp cận và xử lý vấn đề này thông qua loại gọi là kiến trúc những quy tắc điều tiết.

Điều này hàm ý đến một kiến trúc (điều tiết) tinh tế cho phép sản xuất 1 định chế đặc trưng sở hữu khả năng am hiểu trọn vẹn cách chơi chứng khoán những hoạt động kinh tế – tiền tệ và mối quan hệ mang chéo phức tạp giữa những lĩnh vực và các ngành để với thể phát hiện, giám sát và sở hữu quyền lực thực sự áp đặt những biện pháp cần thiết ngay lúc các mầm mống ban sơ của không may vừa phát sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét